Thursday, 02/04/2020 - 17:09|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đưa văn hóa dân gian vào trường học

Việc đưa văn hóa dân gian vào trường học là một trong năm nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, được triển khai thực hiện từ năm 2008 -2013. Và mới đây nhất, liên Bộ GD&ĐT, VH-TT&DL đã có công văn yêu cầu các địa phương sử dụng di sản văn hóa vào dạy và học trong các trường phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên nhằm giúp các em học sinh hướng về cội nguồn và hiểu hơn những giá trị độc đáo trong văn hóa cổ truyền dân tộc

Việc đưa văn hóa dân gian vào trường học là một trong năm nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, được triển khai thực hiện từ năm 2008 -2013. Và mới đây nhất, liên Bộ GD&ĐT, VH-TT&DL đã có công văn yêu cầu các địa phương sử dụng di sản văn hóa vào dạy và học trong các trường phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên nhằm giúp các em học sinh hướng về cội nguồn và hiểu hơn những giá trị độc đáo trong văn hóa cổ truyền dân tộc.

Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong những năm qua, Trường THPT Lê Lợi, Đông Hà đã có nhiều hình thức cụ thể hóa chủ trương đưa truyền thống văn hóa dân gian vào học đường. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa dân gian như “Ngày hội dân gian”, “Thi viết thư pháp”, tổ chức các trò chơi múa lân, kéo co, nhảy bao bố, qua cầu kiều, nặn tò he, nấu cơm niêu, đua thuyền trên cạn, các gian hàng ẩm thực... trong các ngày lễ như 20/11, 26/3 nhằm tạo điều kiện để học sinh tham gia các trò chơi lành mạnh.

 

Học sinh Trường THPT Lê Lợi với các hoạt động ngoại khóa mang đậm bản sắc văn hóa dân gian

Bên cạnh việc thực hiện nội dung chương trình giáo dục phổ thông, nhà trường chủ động tích hợp nội dung trong giảng dạy, lồng ghép nội dung giáo dục văn hóa truyền thống một cách thích hợp thông qua các hoạt động ngoại khóa giáo dục ngoài giờ lên lớp. Các hoạt động bổ trợ công tác giáo dục truyền thống văn hóa cho học sinh đã được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm mạnh mẽ, các tổ chuyên môn tổ chức nhiều chuyên đề bổ ích mang tính giáo dục cao, tiêu biểu như tổ chức sinh hoạt với các chuyên đề “Thanh niên với truyền thống tôn sư trọng đạo”, “Thanh niên với bản sắc văn hóa dân tộc”...

Không chỉ riêng ở Trường THPT Lê Lợi, với việc đưa văn hóa dân gian vào trường học, rất nhiều trò chơi dân gian mang dấu ấn đặc trưng ở mỗi địa phương đã được tái hiện khá sinh động. Mỗi trường học đều có những trò chơi mới mang đậm bản sắc của địa phương mình, tạo nên sự tổng hợp về văn hóa dân gian phong phú, đa dạng. Nhiều trò chơi lâu nay hầu như các em chỉ được nghe mà chưa được chơi như ô ăn quan, bắn bi, đi chợ về chợ, nu na nu nống, đổ nước vào chai, giật cờ... đã tạo cho học sinh sự hứng khởi khi tham gia.

Tại các trường dân tộc nội trú cũng đã tổ chức nhiều trò chơi đặc thù văn hóa dân tộc như đi cà kheo, cõng bạn qua suối, phát huy vốn dân ca của đồng bào trong các phong trào văn hóa văn nghệ như một cách bảo tồn văn hóa dân gian hiệu quả nhất. Hoặc như “Ngày hội văn hóa dân gian” được tổ chức tại Trường THPT Vĩnh Linh, nhà trường đã đưa vào phần hội các tiết mục văn nghệ dân gian đặc sắc như kể chuyện trạng Vĩnh Hoàng, hò chèo cạn Tùng Luật, múa sạp, múa trống cơm…, các trò chơi dân gian như: Đội nón không quai, đi cầu khỉ, bịt mắt nấu cơm, nhảy dây, kéo co, nhảy bao bố, chọi gà… với đặc trưng văn hóa vùng miền rõ nét giúp học sinh được trải nghiệm, thực hành vốn sống. Rất nhiều trò chơi dân gian giúp các em học sinh vừa tăng cường thể lực, phát triển trí tuệ, vừa giúp phát huy khả năng quan sát, sự khéo tay và cả năng khiếu thẩm mỹ cần thiết, có ích cho cuộc sống. Đặc biệt, thông qua các trò chơi dân gian còn tạo cho các em tinh thần đoàn kết, gắn bó và phát huy tính tập thể cao.

Cùng với việc đưa văn hóa dân gian vào trường học, thời gian qua, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai phương thức tổ chức dạy học giáo dục di sản văn hóa. Các trường đã triển khai nhiều cách làm như lồng ghép nội dung dạy học di sản văn hóa vào các môn học (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật...), hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông (nội khóa hoặc ngoại khóa), các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục- thể thao có chủ đề liên quan đến di sản có tính chất điển hình. Đồng thời hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu, khai thác các nội dung khác của di sản văn hóa thông qua tư liệu, hiện vật, tổ chức cho học sinh nhận chăm sóc di tích, đưa học sinh đi tham quan thực tế tại các di tích lịch sử, văn hóa trong tỉnh...

Hiệu quả giáo dục thông qua phương pháp tổ chức dạy học giáo dục di sản văn hóa là không thể phủ nhận, tuy nhiên, để thực hiện một cách tích cực và thường xuyên thì các trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Chia sẻ về vấn đề này, bà Trần Thị Ngọ, Quyền Trưởng Phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD &ĐT tỉnh cho biết thêm: “Khó khăn nhất đối với các trường là với số lượng học sinh mỗi lớp tương đối đông, việc quản lý học sinh khi đưa các em đi tham quan thực tế ở các địa điểm di tích lịch sử là không dễ. Ngoài ra, một vấn đề nữa là thời lượng tiết học có hạn trong khi nội dung kiến thức đa dạng nên khó truyền đạt hết được, kinh phí để thực hiện việc này một cách thường xuyên đối với các trường cũng là một bài toán nan giải, mặc dù hiệu quả của việc tổ chức dạy học giáo dục di sản văn hóa là rất tích cực, các em học sinh hứng thú và tiếp thu nhanh kiến thức lịch sử, địa lý, văn hóa... thông qua những giờ học ngoại khóa như thế này”. Bên cạnh đó, phương pháp giáo dục mới này đòi hỏi giáo viên phải là người am hiểu về lĩnh vực di sản, đầu tư thời gian xây dựng nội dung bài học, sưu tầm tài liệu…

Việc sử dụng di sản trong dạy học là việc làm cấp thiết và đem lại hiệu quả cao trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Các em học sinh đã nhận thức được giá trị của các di sản văn hóa, thấy yêu quý và trân trọng hơn, tự hào hơn về quê hương mình, từ đó có thái độ, hành vi đúng đắn để bảo tồn, phát huy các di sản. Để phát huy hơn nữa hiệu quả phương pháp giáo dục này, cần gắn sử dụng di sản trong dạy học với kiến thức thực tiễn nhằm phát huy năng lực học tập của học sinh, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để giúp các em hứng thú hơn trong quá trình học tập như dạy học trên lớp, dạy học tại di sản và tổ chức các hoạt động ngoại khóa. 

                                                              Bài, ảnh: THANH TRÚC


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết